Thư ngỏ
Điểm mạnh TMS
Đào tạo

MATCHA trong trà đạo Nhật Bản và những biến tấu trong ẩm thực

10/06/2014 - 22:57:50
MATCHA trong trà đạo Nhật Bản và những biến tấu trong ẩm thực
Bột trà xanh Matcha và những món ăn ngon làm từ bột trà xanh.
 

Ngày nay nói đến Nhật Bản, ngoài tên tuổi nổi tiếng của các công ty, sản phẩm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới như Sony, Toyota, Honda, Toshiba... người ta còn phải kể đến bonsai (nghệ thuật cây cảnh), sadou (trà đạo), ikebana (nghệ thuật cắm hoa).

Trà đạo được xem như là một điển hình văn hóa cổ xưa của Nhật mà vẫn được duy trì và phát triển đến ngày nay. Trong trà đạo bột trà xanh matcha là thứ rất được ưa chuộng.

 bot matcha

Bột Trà Xanh Matcha

 Phương pháp nghiền bột lá trà để chế biến đồ uống có từ thời nhà Đường, nhà Tống ở Trung Quốc. Khi đó bột trà xanh được sử dụng trong các nghi lễ phật giáo. Đến những năm 1200, phương pháp pha chế này được du nhập vào Nhật Bản và được truyền bá bởi các nhà sư Eisai. Bột trà xanh dần bị quên lãng ở Trung Quốc nhưng ở Nhật Bản, nó vẫn giữ vai trò quan trọng trong các thiền viện và được tôn kính bởi nhiều tầng lớp xã hội. Bột trà xanh hay matcha trở thành hương vị trà xanh tinh tế mang đậm phong vị Nhật.

Tuy nhiên, cùng sự phát triển trong kinh tế cũng như trong đời sống, sự biến tấu của matcha, người ta ngày càng sáng tạo ra rất nhiều loại đồ uống từ bột trà xanh matcha để phục vụ nhiều đối tượng trong xã hội.

Sau thế vận hội Olympic 1964 ở Nhật Bản, các hiệu cà phê mọc lên như nấm. Số người Nhật uống cà phê dần dần lấn át số người uống trà truyền thống. Thị phần của trà Nhật nói chung và matcha nói riêng dần dần bị thu hẹp, có nguy cơ biến mất. Trước tình cảnh đó, người chủ đời thứ năm của phòng trà Hayashiya (được thành lập từ năm 1794 tại Kyoto), đã nảy ra sáng kiến độc đáo. Vào năm 1965 ông mở hiệu Kyo-Hayashiya, nơi người ta có thể ngồi uống matcha như uống cà phê theo phong cách phương Tây, bỏ qua mọi nghi thức truyền thống rắc rối. Đặc biệt Kyo-Hayashiya không chỉ bán matcha mà còn bán các đồ ăn rất phong phú như các loại bánh ngọt, kem, chè, v.v. làm từ matcha và các loại trà khác của Nhật. Sáng kiến này đã khiến Kyo-Hayashiya trở nên nổi tiếng và thường xuyên đông khách. Kyo-Hayashiya hiện có 15 chi nhánh tại Tokyo, Yokohama và Kyoto.

 Đến Việt Nam trong những năm gần đây, matcha đã trở thành một trà lưu ẩm thực của giới trẻ. Không chỉ đối với giới trẻ mà hiện nay matcha còn là sản phẩm được rất nhiều đối tượng sử dụng bởi những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe: từ trẻ em, thanh niên, chị em văn phòng, đến những người già…Nhờ có sự cải tiến của công thức matcha người ta không chỉ sử dụng nó như là “thưởng thức” một loại thực phẩm chức năng.

 

kem matcha

 

Kem matcha.
 
Cupcake matcha
 Cupcake matcha.

 

đồ uống từ MATCHA

 

Đồ uống từ matcha.
Tin mới hơn
 
 
Tin cũ hơn
 
 
 
Hỗ trợ trực tuyến
 
 
Liên kết website
TMS
Xuất khẩu lao động đi Nhật Bản
trang liên kết sở LĐ
trang liên kết sở LĐ
trang liên kết sở LĐ
trang liên kết sở LĐ